Cách dùng kem chống nắng hiệu quả

 09:03 15/04/2022        Lượt xem: 70

Cách dùng kem chống nắng hiệu quả

Lựa chọn kem phù hợp, thoa kem ở trong nhà, thoa lại sau hai tiếng kết hợp khẩu trang, mũ rộng vành, áo chống nắng, kính râm để chống nắng.

Bác sĩ Đỗ Kim Anh, Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ Công nghệ cao, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết kem chống nắng không chỉ để chống nắng (khi bạn phải hoạt động ngoài trời) mà còn đối phó với những chùm tia cực tím tồn tại vô hình xung quanh.

Hầu hết các loại kem chống nắng đều nói rất nhiều về công dụng chống tia UVB (tia cực tím bước sóng B) và ít khi đề cập đến tia UVA (tia cực tím bước sóng A). Song, tia UVA có thể xâm nhập vào da sâu hơn và tồn tại lâu hơn, đồng thời gây ra tình trạng lão hóa da sớm. Tia UVA hoạt động mạnh khi trời râm mát, trong khi tia UVB hoạt động mạnh khi trời nắng gắt. Vì thế, bạn hãy ưu tiên sản phẩm chống nắng có chỉ số quang phổ rộng, với SPF tối thiểu 30 và PA++ trở lên.

2r2a2463
Kem chống nắng Dr. Hanyshine với SPF 50, PA+++, ngăn ngừa UVA, UVB hiệu quả

Tiếp đó, bạn cần chọn một loại kem chống nắng phù hợp với tình trạng da, tránh tình trạng lên mụn và thoa kem chống nắng trước khi bước ra khỏi nhà 20 phút. "Kem chống nắng không khiến da đẹp hơn tức thì nhưng giúp bảo vệ da, phòng tránh lão hóa, giảm các vấn đề về sắc tố như thâm nám... Dù ở nhà vẫn nên dùng kem chống nắng", bác sĩ Kim Anh nói.

Mọi người nên thoa lại kem sau hai giờ để tránh tình trạng da đen sạm. Nếu phải hoạt động dưới trời nắng gắt, bạn có thể tăng tần suất thoa lại kem để đảm bảo làn da được bảo vệ tối ưu.

Bên cạnh đó, người dân nên thoa kem chống nắng đều khắp cơ thể, hạn chế tình trạng làn da không đều màu. Lưu ý, có loại kem phát huy khả năng chống nắng ngay sau khi thoa, nhưng cũng có loại phải chờ khoảng 30 phút thì mới được ra khỏi nhà. "Không được tiết kiệm kem chống nắng. Khi lớp chống nắng quá mỏng, các tia cực tím xuyên qua dễ dàng thì việc mất thời gian và công sức thoa kem chẳng có ý nghĩa gì cả", chuyên gia nói.

Trong mùa nóng, đổ mồ hôi nhiều, bạn nên chọn loại chống nắng có thêm tính kháng nước để hiệu quả bảo vệ da tốt hơn. Nếu trang điểm, bạn nên thoa kem chống nắng trước hoặc dùng kem chống nắng có màu, giúp thay thế lớp nền trang điểm.

Ngoài ra, bác sĩ Thái Thanh Yến, Khoa Da liễu Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, hướng dẫn khi thoa kem, bạn nên chấm thành nhiều điểm trên mặt rồi vỗ nhẹ để kem phủ đều và thẩm thấu nhanh hơn. Không nên đổ kem ra tay rồi xoa lên da vì không kiểm soát được liều lượng. Không chà xát, xoa miết làm giảm 25% chỉ số chống nắng và tăng khả năng kích ứng, làm suy yếu khả năng bảo vệ của kem. Không dùng tay thoa và miết kem theo hình vòng tròn hoặc xoắn ốc sẽ khiến kem bị loang, vón cục đồng thời làm hằn nếp gấp trên da, khiến lỗ chân lông bít tắc, dẫn đến tình trạng nổi mụn.

Ngoài lớp kem, bạn nên kết hợp thêm khẩu trang, mũ rộng vành, áo dài tay, kính râm,... để chống nắng hiệu quả. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời từ 10h sáng đến 4h chiều, là khoảng thời gian cao điểm nắng. Hạn chế tắm biển, hồ bơi vào những khung giờ nắng nóng nhiều.

Mọi người có thể bổ sung viên uống chống nắng, chống oxy hóa và cần tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để sử dụng thuốc đúng, phù hợp sức khỏe.

Đánh giá:              (4.9/5 Tổng bình luận: 59441 Lượt bình luận)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây